A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đánh giá kết quả thực hiện công tác quản lý bảo vệ phát triển rừng và phòng cháy chữa, cháy rừng quý I năm 2023

Sáng ngày 27/4, Ban chỉ đạo thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (BCĐ) huyện tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ, giải pháp quý II năm 2023. Đồng chí Ka Ba Thành - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Võ Trung Mạnh - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các thành viên Ban chỉ đạo.

Quang cảnh hội nghị

Trong quý I năm 2023 BCĐ huyện đã tiếp tục bám sát và triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động lâm nghiệp trên địa bàn; phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong hoạt động quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng. Chỉ đạo các cơ quan liên quan chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp có nội dung liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn huyện nói chung và các khu vực giáp ranh với các huyện nói riêng. Hạt kiểm lâm huyện phối hợp với các xã, các cơ quan, đơn vị chủ rừng tổ chức được 31 cuộc tuần tra, kiểm tra với 237 lượt người tham gia. Đến nay trên địa bàn huyện không có điểm nóng mới phát sinh vi phạm về Luật Lâm nghiệp. Trong quý I, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện đã phối hợp tổ chức được 49 cuộc tuyên truyền, phổ biến các văn bản có liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng với gần 2.400 lượt người dự nghe. Các điểm nóng về vi phạm Luật Lâm nghiệp đã được xóa bỏ. Từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện không phát hiện vi phạm trong lĩnh vực Lâm nghiệp.

Trong công tác phát triển rừng, huyện đã xây dựng kế hoạch trồng rừng tập trung năm 2023 và triển khai công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn; 11/11 xã đang triển khai khảo sát vị trí, lên sơ đồ thiết kế để xây dựng phương án, xây dựng hồ sơ thiết kế và dự toán, đồng thời triển khai cho các cộng đồng dân cư, các hộ dân tham gia trồng rừng năm 2023 phát dọn thực bì, đào hố để chuẩn bị vào mùa vụ trồng rừng.

Đối với công tác phòng cháy chữa cháy rừng, trong những tháng đầu năm đã xảy ra 03 vụ cháy rừng trồng năm 2022 tại các xã Đăk Rơ Ông, Đăk Na và xã Đăk Sao, thiệt hại với tổng diện tích 1,68 ha. Nguyên nhân cháy do người dân đốt dọn nương rẫy cháy lan vào rừng trồng. Các hộ vi phạm và hộ có diện tích rừng trồng theo dự án bị cháy đã thỏa thuận, cam kết tự mua cây giống để trồng lại trong năm 2023…

Các đại biểu tham gia thảo luận

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chỉ ra những khó khăn và đưa ra các giải pháp tháo gỡ trong công tác quản lý bảo vệ phát triển rừng và phòng cháy chữa, cháy rừng năm 2023. 

Đồng chí Bí thư Huyện ủy phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Ka Ba Thành - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của rừng, nhất là rừng tự nhiên đối với đời sống xã hội. Đặc biệt môi trường rừng là điều kiện để phát triển các loại cây dược liệu, trong đó có cây Sâm Ngọc Linh. Do đó, đồng chí đề nghị các ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền các xã, các đơn vị chủ rừng cần chú trọng quan tâm đến công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng.

Đồng chí đề nghị các xã, mà trước tiên là xã Đăk Hà tiến hành rà soát, thống kê lại diện tích rừng mà các hộ dân đã trồng; các xã hướng dẫn người dân chăm sóc các diện tích rừng đã trồng; thành lập các tổ quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng tại các thôn; xây dựng và hướng dẫn các nhóm hộ trồng rừng triển khai phương án phòng cháy chữa cháy rừng. Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động, các phong trào ở địa phương, trong đó có cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” trên địa bàn. Phát huy vai trò, trách nhiệm của đồng chí trưởng Ban Chỉ đạo cấp xã trong công tác quản lý bảo vệ phát triển rừng và phòng cháy chữa, cháy rừng.

Đồng chí đề nghị các đơn vị liên quan, các chủ rừng tăng cường phối hợp trong công tác tuần tra, kiểm tra rừng; tuyên truyền đến người dân về công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; tham mưu cho UBND huyện trong công tác bảo vệ và phát triển rừng; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc để đề xuất các cấp, ngành có thẩm quyền xem xét; đồng thời thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo…


Tác giả: CTV: Hữu Nam  
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 207
Hôm qua : 251