A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông

Ngày 13 tháng 6, Ủy ban nhân dân huyện ban hành Báo cáo số 377/BC-UBND về việc Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.

1. Kết quả đạt được: Được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, sự hướng dẫn về chuyên môn của Sở Nội vụ, UBND huyện đã tích cực triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính. Thực hiện niêm yết, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính để thuận lợi cho tổ chức và cá nhân đến tra cứu và giao dịch; nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước có hiệu lực và hiệu quả, thiết thực hơn. Từ đó tạo sự đồng thuận và giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ; xây dựng nền hành chính từng bước hiện đại, đáp ứng nhu cầu trong giai đoạn hiện nay, góp phần phát triển kinh tế -xã hội, giữ vững quốc phòng -an ninh trên địa bàn huyện.

2. Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân:

2.1. Những tồn tại, hạn chế:

- Tiến độ CCHC tại một số đơn vị còn chậm, hiệu quả thấp so với mục tiêu, yêu cầu đặt ra. Mức độ chuyên nghiệp, kỹ năng hành chính của CBCC còn hạn chế.

- Việc phát sinh hồ sơ TTHC tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích còn ít; một số hồ sơ TTHC giải quyết còn trễ hạn.

- Chưa có mô hình, sáng kiến nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác CCHC.

2.2. Nguyên nhân:

- Năng lực của một số công chức trong tham mưu công tác cải cách hành chính còn hạn chế; mức độ tiếp cận, tra cứu thông tin của cá nhân, tổ chức trong việc giải quyết TTHC hiệu quả chưa cao vì khả năng tiếp cận thông tin, trình độ, phương tiện máy móc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. Mặt khác, người dân vẫn quen với hình thức giao dịch trực tiếp tại bộ phận một cửa.

- Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích chưa được người dân, tổ chức đón nhận do tâm lý của người dân, tổ chức muốn liên hệ trực giải quyết trực tiếp. Hồ sơ TTHC bị trễ hạn do mạng bị lỗi, nghẽn mạng,thao tác kết thúc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên hệ thống chưa kịp thời,đã lập phiếu xin lỗi đối với tổ chức, cá nhân.

- Biên chế giao ít, thiếu nhân lực làm việc, chưa có hình thức động viên khích lệ thỏa đáng để chỉ đạo CBCCVC xây dựng mô hình, sáng kiến nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác CCHC.

3. Phương hướng:

- Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho CBCCVC, người dân, doanh nghiệp về CCHC. Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền về những giải pháp, lợi ích mà chính quyền cung cấp cho người dân, doanh nghiệp; nêu gương các cá nhân, tổ chức làm tốt công tác CCHC.

- Tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách thể chế, tập trung công tác rà soát, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời kiến nghị theo thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản trái với Hiến pháp, các quy định pháp luật hiện hành hoặc văn bản không còn hiệu lực. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nhằm đảm bảo tính pháp lý, đồng bộ, cụ thể và khả thi của các văn bản được ban hành.

- Tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, ngày 23/4/2018 của Chính phủ. Chú trọng tới việc tăng cường đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, xã..

- Tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc ban hành, công khai, minh bạch thủ tục hành chính. Duy trì cơ chế tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định thủ tục hành chính.

- Tiếp tục rà soát tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện việc bố trí sắp xếp, tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định.

- Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giáo dục đạo đức lối sống,chuẩn mực xử sự để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCC, viên chức. 

- Đẩy mạnh CHCC, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, nâng động, hoạt động có hiệu lực hiệu quả; nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước; góp phần xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

- Thực hiện kiểm tra công tác CCHC năm 2023 trên địa bàn huyện; Quyết định ban hành bộ tiêu chí đánh giá, chấm điểm, xác định chỉ số CCHC của UBND các xã; thường xuyên kiểm tra đột xuất công tác cải cách hành chính, việc chấp hành nội quy, quy chế, kỷ luật kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các đơn vị trên địa bàn huyện.

- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, truyền thông, công nghệ số trong hoạt động của cơ quan hành chính nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính.

- Báo cáo chấm điểm CCHC năm 2023; công tác cải cách hành chính định kỳ theo quy định.


Tập tin đính kèm
Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 202